CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN VÀ HƯỚNG NGHIỆP NINH HÒA
Chuyên mục: Dành cho giáo viên  
Ngày đưa tin: 15/11/2009    

BÀI DỰ ĐĂNG TRÊN WEBSITE CỦA NGÀNH GIÁO DỤC KHÁNH HÒA HỆ GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN .

 

         BÀI DỰ ĐĂNG TRÊN WEBSITE CỦA NGÀNH GIÁO DỤC KHÁNH HÒA
                                          HỆ GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN .
                                              …………. * * * * * ……………
 
                                         SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
 SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠYv HỌC HỢP TC THEO NHĨM  TRONG GIẢNG DẠY ĐỊA LÝBÀI MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỦA CHÂU LỤC VÀ KHU VỰC.
                           - - - - - A A A - - - - -
 
                                       Họ và tên: Ngô Thị Dàng
                                       Chức vụ   : Giáo viên
                                       Đơn vị     : TTGDTX NINH HOÀ .
 
                
                     Để đạt kết quả cao trong từng tiết , từng bài cũng như toàn chương trình của tất cả cc mơn nĩi chung , môn địa lí nói riêng thì người Thầy phải sử dụng kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy phù hợp với nội dumg kiến thức và phù hợp với đối tượng học sinh .Hiện nay , ngành giáo dục đ v đang quan tâm tới việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích
cực ,tự giác , chủ động , sáng tạo , khả năng tự học và làm việc theo nhóm ; Đem lại niềm vui , hứng thú học tập cho học sinh .
            Một trong các phương pháp dạy học mới đó chính là phương pháp : DẠY v HỌC HỢP TC THEO NHĨM .  Để sử dụng phương pháp này đạt hiệu quả cao trong giảng dạy địa lí nói chung , nhất là đối với các trường TTGDTX và các lớp phổ cập nói riêng ; Tơi nhận thấy :
 
I .Mục tiêu của phương pháp dạy v học hợp tc theo nhĩm :
                               Học sinh tìm hiểu bi theo nhĩm sẽ gip cc thnh vin trong nhĩm chia sẻ cc băn khoăn , kinh nghiệm của bản thân ; cùng nhau xây dựng nhận thức mới .Mỗi học sinh có thể nhận thấy r trình độ hiểu biết của mình về chủ đề nêu ra , thấy mình cần học hỏi thm những gì .Bi học trở thnh qu trình học hỏi lẫn nhau , chứ khơng phải chỉ l sự đơn thuần tiếp nhận kiến thức một cách thụ động từ giáo viên .
              
                II   Sử dụng phương pháp dạy và học hợp tc theo nhĩm phải
                                          ph hợp với nội dung kiến thức
                    Nếu bài học hoặc một phần của bài có cơ cấu nội dung kiến thức tương tự nhau hoặc các phần kiến thức không có sự liên quan , lôgich với nhau thì mới sử dụng phương pháp này . Tùy theo cơ cấu của bài , ta có thể chia lớp thành số nhóm khác nhau . Trong chương trình địa lí PTTH , có nhiều bài hoặc nhiều nội dung chúng ta có thể sử dụng phương pháp giao nhiệm vụ cho học sinh tự tìm hiểu kiến thức theo nhóm . Điều quan trọng là giáo viên cần hướng dẫn học sinh theo các bước thứ tự như thế nào để đỡ tốn thời gian .
                          III / Các bước thực hiện .
              Qua dự giờ , tơi thấy một số gio vin sử dụng phương pháp này cịn lng tng . Để tận dụng thời gian và tránh chồng chéo hay lặp lại kiến thức , chúng ta cần tiến hành theo các bước sao cho thật hợp lí .
        
            Ví dụ : Khi dạy bài 5 : MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỦA CHÂU LỤC VÀ KHU VỰC
 Phần : Đặc điểm của khu vực Ty Nam v khu vực Trung   .
                           Bước 1 : Chia nhóm .
                                                                 Tơi chia lớp thnh 2 nhĩm lớn – Hai dy bn . Trong mỗi nhĩm lớn lại chia ra nhiều nhóm nhỏ ( cặp 2 học sinh ) nhằm khuyến khích tất cả HS đều tham gia hoạt động   vì sau đó tôi có thể cho HS xung phong lên bảng hoặc gọi bất kì em no .
                            Bước 2 : Giao nhiệm vụ .
-         GV sử dụng máy chiếu hoặc treo bảng phụ cĩ nội dung yu cầu HS tìm hiểu .
-         Giao nhiệm vụ cho từng nhĩm lớn :
                  + Dy bn phía ngồi : Tìm hiểu khu vực Ty Nam .
                  + Dy bn phía trong : Tìm hiểu khu vực Trung .
GV phát phiếu học tập cho tùng nhóm nhỏ theo mẫu sau :
           Tên khu vực nghiên cứu : ………………………………

                  Các yếu tố
                              Nội dung .
1. Diện tích
 
2. Số dân
 
3. Số quốc gia
 
4. Vị trí và ý nghĩa.
 
5. Khí hậu – cảnh quan tiêu biểu
 
6. Khoáng sản .
 
7. Tôn giáo chính .
 

 
HS   nghin cứu trong 5 pht , GV vừa theo di sự hoạt động của HS để sau có thể gọi lên bảng trình by ; Vừa kẻ ơ trn bảng cho cả 2 khu vực như mẫu trên                           
                  
                   Bước 3 : Đại diện học sinh trình by kết quả trn bảng :
        Mỗi nhóm lớn 1 HS lên bảng điền kết quả vào ô giáo viên vừa kẻ .
        HS ở dưới kết hợp vừa kẻ ô vào vở , vừa theo di bi của bạn trn bảng .
                              Bước 4 : Đánh giá .
-         HS từng nhĩm bổ sung bi làm của bạn .
-         GV chuẩn kiến thức và đối chiếu với bảng phụ hoặc sử dụng máy chiếu

         Các yếu tố
            Khu vực Tây Nam Á
           Khu vực Trung Á
1. Diện tích
Khoảng 7 triệu km2 : 5,2 % TG
 5,6 triệu km2 : 5,2 % TG
2. Số dân
313,3 triệu người ( 2005 ) : 4,8 % TG
61,3 triệu người (2005) : 0,9 % TG
3. Số quốc gia
                   20
6 : Mông Cổ và 5 nước thuộc Liên
Xô cũ
4. Vị trí – ý nghĩa
Giáp 3 châu lục : Âu , Á , Phi .Án
Ngữ đường biển quốc tế từ Âu       Á
         Vị trí chiến lược rất Q trọng.
Trung tâm lục địa Á – Âu , giáp các
cường quốc : Nga , TQ , Ấn Độ và có
“ Con đường tơ lụa” đi qua         Vị trí
 địa – chính trị quan trọng.
 
5 . Khí hậu – cảnh
quan
Khí hậu khô , nóng -- nhiều cao
 nguyên và hoang mạc .
Khí hậu khô - nhiều thảo nguyên
Và hoang mạc .
6. Khoáng sản
 Dầu mỏ xấp xỉ 50 % trữ lượng TG
Nhiều loại KS , nhất là dầu mỏ .
7. Tôn giáo 
Phần lớn dân cư theo đạo hồi ,
 
 
Dân cư theo đạo hồi chiếm tỉ lệ lớn .

                                
                          Học sinh kết hợp vừa hoạt động vừa ghi bài .
 Lưu ý :  
1.      Kiến thức HS bổ sung đúng và GV chuẩn xc thì ghi bằng phấn màu để phân biệt với kiến thức của bạn trình by , kiến thức sai hoặc chưa chính xác thì gạch bỏ .
               2.   Để khuyến khích , động viên HS tích cực hoạt động thì GV cho điểm .
-         HS ln bảng hoặc bổ sung đúng có thể cho điểm hoặc điểm cộng .
-         HS lười hoạt động hoặc vi phạm nội quy giờ học , GV yêu cầu lên bảng hoặc nhận xét , bổ sung ; nếu không đúng thì cĩ thể ph bình trước lớp hoặc cho điểm trừ .
               3. Phương pháp dạy và học hợp tác theo nhóm là một trong các phương pháp giảng dạy mới có nhiều ưu điểm nhưng cần tránh khuynh hướng hình thức , lạm dụng hoặc cho rằng tổ chức hoạt động nhóm là dấu hiệu tiêu biểu nhất của đổi mới PPDH hoặc hoạt động nhóm càng nhiều thì chứng tỏ PPDH cng đổi mới mà sử dụng phương php ny một cch ty tiện .                              
                                     
                                         IV / Kết luận .
                  Kết quả học tập của học sinh phụ thuộc một phần vo việc giảng dạy của giáo viên . Vậy muốn đạt kết quả cao trong giờ học thì phải biết cch chọn v sử dụng phương pháp dạy học phù hợp với nội dung kiến thức , phù hợp với trình độ của học sinh , phù hợp với không khí học tập trong giờ học . Muốn vậy , trước hết người giáo vin phải lắm chắc kiến thức ..
                        Chng ta hy chim nghiệm những triết lí về phương pháp :
 “ Phương pháp là linh hồn của một nội dung đang vận động ”.
 “Phương pháp tốt là đơn giản những phức tạp   ; Phương pháp tồi là phức tạp những
                                                               đơn giản ” .
 “Thầy giáo tồi truyền đạt chân lí ; Thầy giáo giỏi dạy cách tìm ra chn lí .”
 “Thầy giáo giỏi dạy cho mọi người hiểu , đồng thời tối ưu khả năng mỗi ngươi ” .
 
                                                                             Ninh Hịa , ngy 10 thng 11 năm 2009
                                                                                                        Người viết
 
 
                                                                                                 
                                                                                                          Ngô Thị Dàng .
  
 
 
 

Các tin khác :

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG